Meta và Google sẽ đồng hành trong quảng bá văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam ra thế giới
VHO - Tại các buổi làm việc với hai tập đoàn công nghệ số nổi tiếng trên thế giới là Meta và Google mới đây tại Singapore, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đánh giá cao sự phối hợp của Meta và Google đối với các chương trình, dự án quảng bá văn hoá, thể thao, du lịch Việt Nam. Đây cũng là hai tập đoàn có đóng góp lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hoá cũng như quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Tiếp đoàn công tác của Bộ VHTTDL tại Văn phòng của Meta, Tiến sĩ Simon Milner, Phó Chủ tịch Meta châu Á - Thái Bình Dương cho biết, thị trường Việt Nam rất đặc biệt đối với Meta. Các chương trình hợp tác của Meta tại thị trường này khá toàn diện, từ phát triển nguồn lực, thúc đẩy kinh tế đến quảng bá văn hoá.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ tại buổi làm việc với tập đoàn Meta
Bà Thảo Nguyễn, Giám đốc Chính sách công thị trường CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam) của Meta cho biết văn phòng làm việc của Meta luôn là môi trường đa văn hoá, văn minh và sáng tạo. Hiện tại, có khoảng 50 người Việt Nam làm việc tại trụ sở của Meta tại Singapore. Bà Thảo cũng cho biết thời gian qua, Meta tự hào được đồng hành trong các chương trình quảng bá văn hoá, du lịch Việt Nam trên các nền tảng của mình như Facebook, Instagram. Đặc biệt tới đây, khán giả trên toàn thế giới sẽ có cơ hội được khám phá Việt Nam thông qua chương trình Hành trình kỳ thú (Let’s feast Việt Nam) do Công ty BHD phối hợp với Meta và Bộ VHTTDL thực hiện, dự kiến phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội vào tháng 8.2023.
Đối với Google, bà Rachel Teo, Giám đốc các vấn đề Chính phủ và Chính sách công khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết hiện nay, tập đoàn có 150 văn phòng ở 60 nước trên thế giới và Singapore là trụ sở vùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bà Rachel Teo nhấn mạnh trọng tâm của Google là hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển hệ sinh thái kinh tế số, xã hội số với mục tiêu “Là một đối tác có ích và có trách nhiệm trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam nhằm tạo cơ hội số cho mọi người dân”.
Ông Paul Smith, Quản lý trực tiếp kênh Youtube âm nhạc khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết, Youtube là nền tảng âm nhạc lớn nhất thế giới với 2 tỉ người xem. Các số liệu của Youtube cũng cho thấy, người Việt Nam rất yêu âm nhạc. Ông Paul Smith đề xuất thời gian tới, Bộ VHTTDL cần chú trọng giáo dục về sở hữu trí tuệ và bản quyền tác giả để làm nền tảng căn bản cho ngành công nghiệp kinh doanh âm nhạc phát triển lành mạnh, giúp âm nhạc Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Bộ cũng cần hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ quảng bá các tác phẩm âm nhạc của họ ra khu vực và thế giới thông qua các nền tảng số như Youtube.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ khẳng định Google có nhiều đóng góp trong quảng bá văn hoá, du lịch Việt Nam ra quốc tế
Bà Liên Nguyễn, phụ trách các vấn đề Chính phủ và Chính sách công thị trường Việt Nam cho hay, Google đề nghị Bộ VHTTDL xem xét, hỗ trợ kết nối để Google có thể khai thác các nội dung văn hoá, nghệ thuật của Việt Nam; đưa vào nền tảng số hoá điểm đến, giúp quảng bá nhanh nhất, mạnh mẽ nhất hình ảnh đất nước, văn hoá, con người Việt Nam ra thế giới.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ ghi nhận các đề xuất hết sức thiện chí và tích cực của Meta và Google. Thứ trưởng cho hay trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp văn hoá, và vừa qua việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ là dấu hiệu tích cực cho thấy, Việt Nam rất quan tâm hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực này, làm nền tảng cho các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, mạnh mẽ.
Trước những đề xuất của Meta, Google, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ thông tin sẽ giao các đơn vị chức năng của Bộ tích cực phối hợp, hỗ trợ Google trong các chương trình, hoạt động quảng bá văn hoá, thể thao và du lịch tại Việt Nam. Thứ trưởng cũng đề nghị trong giai đoạn tới, Google, Meta tiếp tục hỗ trợ các chương trình, dự án quảng bá, bảo tồn và gìn giữ nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, thông qua các nội dung được tạo ra bởi các nhà sáng tạo nội dung trẻ, các nghệ sĩ trẻ đương đại trong hành trình khám phá, tìm hiểu các loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam; hỗ trợ các nghệ nhân, nghệ sĩ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống phi vật thể thông qua nền tảng số; hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nội dung số.
BẢO HOÀNG